Trên Đại Công Trường Cao Tốc Bắc - Nam

Những ngày này, hàng nghìn công nhân trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam, đoạn Nha Trang - Cam Lâm đang hăng say lao động với khí thế khẩn trương, quyết tâm vượt tiến độ dự án, đảm bảo chất lượng, an toàn lao động để chào mừng Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

 

 

 

Thi công 3 ca xuyên lễ


Trong dịp lễ 30-4 và 1-5, nhà đầu tư đã tổ chức phát động phong trào thi đua lao động sản xuất, kêu gọi cán bộ, kỹ sư, công nhân hưởng ứng gác việc nhà, thi công xuyên lễ. Ngay sau đó, đã có rất nhiều cán bộ, kỹ sư, công nhân tự nguyện xin được ở lại công trường. Được biết, nhà đầu tư đã cam kết với Bộ Giao thông vận tải sẽ hoàn thành dự án vượt tiến độ 3 tháng so với hợp đồng.

Hầm Dốc Sạn nhìn từ trên cao.

Những ngày cuối tháng 4, nắng như đổ lửa. Trên đại công trường thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Nha Trang - Cam Lâm, không khí thi đua lao động sôi nổi, rộn ràng hơn bao giờ hết. Hàng nghìn cán bộ, kỹ sư, công nhân, tư vấn giám sát đang bám công trường khẩn trương đẩy nhanh tiến độ.


Tại mũi thi công hầm Dốc Sạn (TP. Cam Ranh), 4 chiếc máy chuyên dụng liên tục khoan sâu vào đá. Cứ sau chục mét khoan phá đá, những công nhân đưa xe nâng, dàn khung vào lắp để định hình hầm. Cứ thế, nhịp điệu trên công trường luôn khẩn trương, hối hả. Kỹ sư Nguyễn Văn Ngọc, giám sát hầm Dốc Sạn chia sẻ: “Anh em kỹ sư, công nhân ở đây hầu hết là người Lệ Thủy, Quảng Bình. Đã hơn một năm kể từ ngày khởi công dự án, gần như mọi người chưa có ngày ngơi nghỉ. Nhiều người không nghỉ lễ, Tết ở lại lao động, bám trụ công trường. Hầm Dốc Sạn là hạng mục công trình tương đối khó, đòi hỏi khảo sát địa chất phải kỹ càng, máy móc thi công hiện đại. Nhờ thi công 3 ca liên tục, đến nay, hầm Dốc Sạn đã đào được 1.250/1.515m. Dự kiến đến giữa tháng 5 sẽ thông hầm, vượt xa tiến độ đề ra”.

Lu lèn nền đường.

Cách đó không xa, 15 mũi thi công nền đường cũng đang tất bật. Từng đoàn xe tải chở đất, đá nối đuôi nhau vào công trường; hàng chục máy gạt, máy lu… không ngừng lăn bánh lu lèn từng khối đất mới được đổ xuống. Trong khi đó, nhiều cống chui dân sinh cũng đã hoàn thành phục vụ việc đi lại của người dân. Các cây cầu đã bắt đầu khoan nhồi móng, đổ trụ. Ông Cao Xuân Thủy (38 tuổi) - công nhân máy đào, lu bộc bạch: “Đã gần một năm tôi không về thăm gia đình. Nhưng làm ngành này là phải bám trụ công trình. Gia đình cũng luôn động viên để tôi nỗ lực lao động. Vợ tôi đang mang bầu đứa thứ 2, dự sinh khoảng nửa tháng nữa, tới lúc đó tôi sẽ về thăm nhà. Được thi công công trình trọng điểm của quốc gia, ai cũng phấn khởi, tự hào nên dù sát ngày lễ nhưng mọi người vẫn động viên nhau bám công trường, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình”.


Ông Nguyễn Tuấn Anh - Chỉ huy trưởng công trường cho biết: “Để bảo đảm tiến độ công trình, chúng tôi đã huy động hơn 1.750 công nhân, chia làm 3 ca thi công liên tục với hơn 350 mũi thi công, hơn 500 máy móc, thiết bị. Thời gian đầu do vướng mặt bằng nên việc thi công cũng gặp đôi chút khó khăn, các mũi thi công chia nhỏ lẻ. Trong năm 2021, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương nên đến nay hầu hết đã thông tuyến”.


Đảm bảo chất lượng


Theo ông Nguyễn Văn Huy - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, đến thời điểm này, dự án đã đạt hơn 30% tiến độ thi công, vượt so với cam kết hợp đồng. Cụ thể, tại gói thầu xây lắp 1, đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thiện đào, đắp nền đường; thi công được 218 cống hộp và cống tròn, 22 hầm chui, 4/13 cầu. Đối với gói thầu xây lắp 2, đơn vị đã cơ bản hoàn thiện đắp đất nền đường; đã thi công 107 cống tròn, cống hộp, 18 hầm chui. “Có được kết quả này là nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu. Ngay từ ngày khởi công, công ty đã huy động tối đa nhân lực, máy móc… thi công 3 ca. Trong quá trình thi công, công ty chia ca kíp và cuối tháng tổ chức đánh giá, khen thưởng kịp thời để động viên các tổ làm tốt; đồng thời chấn chỉnh, nhắc nhở những tổ làm chưa tốt”, ông Huy nói.


Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ, nhà thầu cam kết bảo đảm chất lượng, do đó tư vấn giám sát độc lập luôn làm việc tận tụy. Nhà đầu tư đã đề xuất nâng cao dải phân cách giữa, bảo đảm an toàn giao thông cho người tham gia giao thông; đưa công nghệ mới vào thi công bê tông nhựa, thảm một lần 2 lớp thay vì thảm từng lớp như trước kia.


Ông Quản Anh Tuấn - Tư vấn giám sát trưởng Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Cầu Lớn Hầm đánh giá, nhà thầu dự án cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm đã thực hiện đúng và vượt tiến độ nhiều gói thầu như cam kết với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Về chất lượng công trình, các hạng mục nghiệm thu đều có sự tham gia của các bên liên quan trong quá trình triển khai cũng như chuyển giao giai đoạn. Công trình đạt chất lượng, đúng thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật, bảo đảm tính thẩm mỹ cao.


Đã bàn giao hơn 99% mặt bằng


Để bảo đảm tiến độ công trình, các địa phương có cao tốc đi qua luôn nỗ lực, cố gắng để thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng. Các địa phương đã chi trả bồi thường hỗ trợ 2.344/2.361 trường hợp, đạt 99,3%; bàn giao mặt bằng 2.356/2.361 trường hợp, đạt 99,8%. Các địa phương đã xây dựng xong 7 khu tái định cư và đã bố trí tái định cư cho 195/197 trường hợp. Dự án có 26 công trình hạ tầng kỹ thuật cần di dời với 86 vị trí. Hiện nay, các đơn vị đang tích cực tổ chức di dời.


Ông Nguyễn Thanh Hiến - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn một số trường hợp sẽ được giải quyết trong tháng 5. Đối với 15 trường hợp chưa nhận tiền và chưa bàn giao mặt bằng trên địa bàn huyện Cam Lâm, UBND huyện cần rà soát các thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải quyết khiếu nại bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật để thực hiện trình tự, thủ tục cưỡng chế thu hồi đất đối với trường hợp không chấp hành việc bàn giao mặt bằng. Đối với 2 mỏ đá chưa bàn giao mặt bằng trên địa bàn TP. Cam Ranh, UBND thành phố cần khẩn trương thực hiện cưỡng chế, bảo đảm tiến độ theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Ngoài ra, hiện nay, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật còn chậm, các địa phương cần có phương án đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm bàn giao mặt bằng sớm cho nhà đầu tư.

Về nguồn đất san lấp phục vụ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Nha Trang - Cam Lâm, hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đang thẩm định để trình UBND tỉnh phê duyệt hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với việc xin cấp phép khai thác khoáng sản đất san lấp làm vật liệu thông thường tại 2 khu trên địa bàn xã Cam Hiệp Bắc (huyện Cam Lâm). Hiện nay, dự án còn thiếu khoảng 0,8 triệu khối đất san lấp. Nhà đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép để trình Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, trình UBND tỉnh cấp phép khai thác theo đúng quy định của pháp luật.


Với khí thế thi đua lao động sản xuất khẩn trương trên công trường, tin rằng, doanh nghiệp dự án sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra.

Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Nha Trang - Cam Lâm có chiều dài hơn 49km, đi qua 3 địa phương: Diên Khánh, Cam Lâm và Cam Ranh. Giai đoạn phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Tổng mức đầu tư dự án hơn 7.600 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BOT thời gian xây dựng 2 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng. Dự kiến, quý III/2023 sẽ hoàn thành.

THÀNH NAM - BÁO KHÁNH HÒA

Để lại Đánh giá

Email của bạn sẽ được giữ kín, các trường cần điền sẽ đánh dấu *

Đánh giá*

Họ tên *

Email *

Tin liên quan

Trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam
Chỉnh sửa ảnh liên kết